Lưu ý áp xe răng ở trẻ

Là vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ thường bị người lớn chủ quan. Thế nhưng không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng  nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Áp xe răng là gì?

Áp xe răng là bệnh lý phổ biến, có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào trong quá trình phát triển răng của trẻ. Biểu hiện ở tình trạng viêm nhiễm tại chân răng hoặc giữa răng và lợi, xuất hiện bọc nhỏ chứa mủ viêm gây đau nhức.

ap-xe-rang

Biến chứng nguy hiểm

Trên thực tế, áp xe răng có thể lây lan ra các khu vực lân cận như nướu, lợi, hàm,..và gây ra các biến chứng như:

• Mất răng khi buộc phải nhổ bỏ để không lây lan sang các răng lân cận.
  • Nang do răng: Dịch chứa trong khoang phát triển dưới chân răng của trẻ.
  • Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng: Vi khuẩn từ áp xe răng phát tán qua các mạch máu, lan tới tim nhiễm trùng, đôi khi nguy hại dẫn tới hậu quả nghiêm trọng là khả năng chết người.
  • Viêm tấy lan tỏa và hoại thư ở sàn miệng: Nghiêm trọng của việc áp xe răng, đó là lan rộng xuống hai bên vùng dưới của lưỡi. Không chỉ dừng ở lưỡi mà còn dưới hàm, vùng dưới cằm, đôi khi dẫn tới tử vong nếu không điều trị kịp thời và chuẩn xác.
  • Áp xe não: Cứ nghĩ áp xe răng không ảnh hưởng tới các bộ phận trong cơ thể là sai lầm hoàn toàn. Khi những vi khuẩn ở răng phát tán, lan rộng, di chuyển theo mạch máu, nhiễm trùng não, dẫn tới hôn mê vùng não.
van-de-rang-mieng-o-tre

Các nguyên nhân chính

Hãy chú ý đến chăm sóc vệ sinh răng miệng cho trẻ vì áp xe răng có thể xảy ra từ các nguyên nhân mà chúng ta không ngờ tới như:

• Sâu răng ở trẻ cũng là một nguyên nhân thường gặp
  • Tổn thương răng do chấn thương hoặc té ngã, dẫn đến răng bị gãy hoặc mẻ. Tình trạng này khiến răng có những khoảng trống, tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ.
  • Tăng áp lực lên răng do thói quen nghiến răng cũng là một trong những nguyên nhân gây áp xe quanh răng ở trẻ nhỏ.
cac-nguyen-nhan-gay-ra-ap-xe

Điều trị thế nào thì hiệu quả?

Áp xe răng cần được điều trị dựa trên mức độ nghiêm trọng và vị trí bị áp xe. Cần thăm khám sớm và điều trị bằng các phương pháp sau:

• Trong trường hợp áp xe được phát hiện trong giai đoạn sớm, Bác sĩ có thể sẽ hút mủ ra bằng việc cắt ổ áp xe và làm sạch bằng dung dịch muối sinh lý hoặc nước muối.
  • Nếu răng đã hoàn toàn bị tổn thương, Bác sĩ có thể sẽ nhổ răng ra để ngăn tình trạng nhiễm trùng không lan rộng
  • Trong một số trường hợp, Bác sĩ có thể sẽ tiến hành rút tủy răng để điều trị răng bị nhiễm trùng và giúp răng không bị tổn thương thêm.
  • Trong suốt quá trình này, Bác sĩ sẽ tạo ra một môi trường chân không tại răng và sẽ rút mủ ra trước khi bịt lại. Ngoài ra, Bác sĩ cũng có thể sẽ kê đơn kháng sinh nếu tình trạng nhiễm trùng này lan tới các phần khác hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.
tap-thoi-quen-cham-soc-rang-mieng-cho-tre

Phòng ngừa các vấn đề răng miệng cho trẻ cùng Vạn Thành

Chúng ta cần tập cho trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách ngay từ khi còn nhỏ, thường xuyên thăm khám định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị các vấn đề vể răng miệng. Trong không khí Tết sắp về, các loại bánh mứt luôn là món ưu thích của trẻ và dễ ăn uống không kiểm soát hơn.

Hãy nhớ vệ sinh răng miệng sau khi ăn đồ ngọt và kiểm tra nha khoa tổng quát bằng cách đặt lịch hẹn chăm sóc răng. Với các ưu đãi dịp cuối năm này, nha khoa Vạn Thành sẽ là sự lựa chọn tốt nhất đồng hành cùng nụ cười của bạn trong hành trình đón Tết.

Theo dõi Fanpage Nha Khoa Vạn Thành để tìm hiểu chi tiết các chương trình khuyến mãi hiện có. Liên hệ Hotline 1900 636 615 để được tư vấn và đặt hẹn các dịch vụ uy tín, chất lượng tại Nha Khoa Vạn Thành. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Nha Khoa, luôn đem đến kết quả tối ưu nhất cho những vấn đề về răng miệng.